Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : ประสบการณ์ช่วงปิดเรียน
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- ครูและนักเรียนจับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆแล้วปิดเปลือกตาช้าๆ มีสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย Brain Gym ท่ากำ/แบ (10 ครั้ง)
|
- เรื่องเล่าความประทับใจของครู
- ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 และปากกา)
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เคารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูเล่าเรื่องความประทับใจในช่วงปิดเรียน
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่นและปากกา 1 ด้าม) โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนที่จะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในช่วงปิดเรียนมีเหตุการณ์ใดที่ทำให้เราประทับใจ และมีความสุข เพราะอะไร?”
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมองของตนเอง
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : (3นาที)
- นักเรียนยืนเป็นหน้ากระดาน สามแถว สลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าผีเสื้อ
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูใหญ่
· ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : การ์ดวันแม่
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย
Brain Gym (แตะ 5
จังหวะ 2 รอบ)
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษแข็งครึ่ง A4, ปากกา, ไหมพรม
ฟิวเจอร์บอร์ดแผ่นเล็ก, หมุดติดบอร์ด เข็ม)
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
:
- ฝึกการมีสติ มีสมาธิในการจดจ่อ
- แบ่งปันความรู้สึกและปรารถนาดีต่อผู้อื่น
- ฝึกจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
- สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูเล่าประสบการณ์ในวัยเด็กที่ไปเที่ยวกับคุณแม่ให้นักเรียนฟัง
-
ครูแนะนำสื่อ (กระดาษแข็งครึ่ง A4, ปากกา, ไหมพรม ฟิวเจอร์บอร์ดแผ่นเล็ก,
หมุดติดบอร์ด เข็ม) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษแข็ง 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม ฟิวเจอร์บอร์ดแผ่นเล็ก หมุดติดบอร์ด)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนที่จะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูแนะนำวิธีการทำการ์ด นักเรียนวาดภาพและใช้หมุดเจาะให้เป็นรู
สำหรับปักเป็นลาย
-
นักเรียนที่เจาะเสร็จแล้วมารับเข็มและไหมพรมที่ครู
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
*นักเรียนทำชิ้นงานต่อนอกเวลา
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : เรื่องเล่าของแม่
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย Brain Gym (แบบใช้หัวแม่มือในการกดสัมผัสปลายนิ้วทุกนิ้วอย่างมีสติ,ท่านับเลขโดยใช้นิ้วประกอบ)
|
- เรื่องเล่าของแม่
- ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษสีรูปหัวใจ
ปากกา)
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เคารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูเล่าประสบการณ์ในวัยเด็กที่ไปเที่ยวกับคุณแม่ให้นักเรียนฟัง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ถ้านักเรียนนึกถึงสัญลักษณ์ของวันแม่จะนึกถึงอะไรบ้าง”
“ถ้านึกถึงแม่ตนเองจะนึกถึงอะไรบ้าง?”
“ถ้านักเรียนจะให้ของขวัญแม่ในวันแม่อยากให้อะไร?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษสีรูปหัวใจ 1
แผ่น ปากกา 1 ด้าม) โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในวันนักเรียนอยากบอกอะไรคุณแม่เพราะอะไร?”
-
นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : สลับหน้าที่
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา
จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วยการกับสติ
แบบแตะสัมผัสส่วนต่างๆ ของร่างกาย จากบนลงล่าง
|
-
ปากกา
-
เงิน
-
ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง
A4 และปากกา)
-
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
-
เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูแนะนำสื่อ (ปากกา เงิน) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “มีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?”
“ในชีวิตประจำวันเราเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ้าง?”
“คิดว่าทำไมเราเรียกสิ่งนี้ว่าก้อนหิน?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด
(กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1
ด้าม) โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ
–ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ได้หน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ถ้าในขณะนี้เราต้องซื้อหนังสือ 1 เล่ม นักเรียนจะเลือกอะไรระหว่างปากกากับธนบัตร? ”
“ถ้าในขณะนี้เราต้องเขียนนิทาน 1 เรื่อง
นักเรียนจะเลือกอะไร ระหว่างปากกากับธนบัตร?”
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมนี้”
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันพุธ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น