Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : ของเล่นในวัยเด็ก
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนค่อยๆ ปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง
สัก 2-3 ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย Brain Gym (แบบแตะส่วนต่างๆของร่างกาย)
|
- ของเล่น (ตุ๊กตา หุ่นยนต์)
- ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 และปากกา)
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกการมีสติ ใคร่ครวญตัวเอง
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ กับตนเอง
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (ตุ๊กตา หุ่นยนต์) โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“รู้สึกอย่างไรบ้าง?”
“ทั้งสองสิ่งนี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากา 1 ด้าม) โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในวัยเด็ก
เหตุการณ์ใดที่นักเรียนนึกถึงและเกี่ยวข้องกับของเล่นตุ๊กตาหรือหุ่นยนต์ ”
“ถ้าในตอนนี้นักเรียนเลือกซื้อของเล่นได้ 1 อย่าง จะเลือกซื้ออะไร? เพราะเหตุใด”
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมองของตนเอง
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนที่จะรับ
– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : (3นาที)
- นักเรียนยืนเป็นแถวหน้ากระดาน สามแถว สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าภูเขา
· ท่าต้นไม้
· ท่าเก้าอี้ 2 ขา
· ท่าเก้าอี้ขาเดียว
ท่านั่ง
· ท่าบิดตัว
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่าตั๊กแตน
· ท่างูใหญ่
· ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : ศิลป์จากลวดเสียบกระดาษ
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym 2 ท่า สลับซ้ายขวา 10
ครั้ง (ท่างูเห่า/ สุนัขจิ้งจอก และ ท่าขนมจีบ/ถาดตัวแอล)
|
- ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 ติดลวดเสียบกระดาษและ ปากกา)
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
สร้างสรรค์จินตนาการจากลวดเสียบกระดาษ
-
ฝึกสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
เชื่อมโยงและมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูเล่าเรื่อง ลวดเสียบกระดาษให้นักเรียนฟัง
“ชายคนหนึ่งเก็บลวดได้ในขณะที่นั่งรอรถ เขาหยิบขึ้นมาพร้อมกับบิดไป บิดมา
ทันใดนั้นรถมาเขาวิ่งขึ้นรถ พอไปถึงที่ทำงาน เขาเห็นเอกสารวางอยู่จนเต็มโต๊ะ เขาวางกระเป๋าลง
ทำให้ลวดเส้นนั้นหล่นลงมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าชายคนนั้นจะทำอย่างต่อไป?”
“เอกสารกับลวดเสียบกระดาษ
เกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้าง?”
-
ครูแนะนำอุปกรณ์
(กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่นลวดเสียบกระดาษและ
ปากกา 1 ด้าม) โดยการตั้งคำถาม
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนต่อเติมภาพจากลวดเสียบกระดาษให้เป็นสิ่งที่มีชีวิต
หรือไม่มีชีวิตอย่างไรให้มีความหมาย และสร้างสรรค์?”
-
นักเรียนต่อเติมภาพจากจิตนาการ
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : นิทานเซน เรื่อง เงินซื้อปัญญา
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย
Brain Gym 2 ท่า
สลับซ้ายขวา 10 ครั้ง (ท่านิ้วโป้ง/ นิ้วก้อย และ ท่า ขนมจีบ/ถาดตัวแอล)
|
- นิทานเซน เรื่อง เงินซื้อปัญญา
- ตะกร้าอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 และ ปากกา)
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับในความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่าง
- เคารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูเล่า 1นิทานเซน เรื่อง “เงินซื้อปัญญา” ให้นักเรียนฟัง (ไม่บอกชื่อเรื่อง)
โดยเล่าถึงตอนที่ชายคนนั้นกลับไปคิดที่บ้านว่าจะซื้อปัญญาหรือไม่
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีตัวละครใดบ้าง?”
มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนเป็นชายคนนั้น จะซื้อปัญญาหรือไม่
คิดว่าจะมีเหตุการณ์ใดทำให้ซื้อและไม่ซื้ออย่างไรบ้าง?”
“นักเรียนจะตั้งชื่อเรื่องนี้ว่าอย่างไร?”
-
นักเรียนเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง และตั้งชื่อเรื่องนี้
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
-
ครูเล่านิทานเซน เรื่อง “เงินซื้อปัญญา” ต่อจนตอนจบ
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : เสียงที่ฉันได้ยิน
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ทักทาย เคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนจับมือเพื่อนคนข้างๆ จากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 1 นาที
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym (แบบใช้หัวแม่มือในการกดสัมผัสปลายนิ้วทุกนิ้วอย่างมีสติ)
|
- เพลง รักอยู่หนใด
- เพลงกอดสุดท้าย
-
เพลงบรรเลงไวโอลิน เศร้าเดียวดาย
- ชุดอุปกรณ์
(กระดาษครึ่ง A4 และปากกา)
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
ฝึกการมีสติและใคร่ครวญการสัมผัสทางการได้ยินและความรู้สึก
- รับรู้และเท่าทันเหตุการณ์ที่เป็นปัจจุบัน
-
จดจ่อและมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม : (15
นาที)
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องบทเพลงที่กำลังฮิตในปัจจุบัน
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อได้ฟังเพลง?”, “นักเรียนได้อะไรบ้างจากการฟังเพลง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง
A4 1 แผ่น ปากา 1 ด้าม)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง
ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนฟังเพลงดังต่อไปนี้แล้วเขียนความรู้สึกหลังจากที่ได้ฟังเพลงนั้นลงบนกระดาษ
1. เพลงรักอยู่หนใด
ขับร้องโดยบัว พิมพ์ มด (โดยไม่ต้องเปิดจบเพลง)
2. เพลงกอดสุดท้าย
ขับร้องโดยแน็ค (โดยไม่ต้องเปิดจบเพลง)
3. เพลง“บรรเลงไวโอลิน เศร้าเดียวดาย (โดยไม่ต้องเปิดจบเพลง)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าเพลงทั้ง 3
เพลงที่ได้ฟังเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?”,
“ถ้านักเรียนไม่ได้ฟังเพลงทั้ง 3 เพลงนี้
นักเรียนคิดว่าเสียงมีส่วนต่อความรู้สึกเราหรือไม่? นักเรียนคิดว่าเสียงที่นักเรียนได้ยินเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงหรือไม่
เพราะเหตุใด”
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
หมายเหตุ
1นิทานเซน เรื่อง เงินแลกปัญญา
ครั้งหนึ่ง
ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังซ่อมกำแพงที่ถล่มลงมา หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนัก
เขาได้ขุดพบทองคำก้อนใหญ่ ก้อนหนึ่ง เลยกลายเป็นเศรษฐีในชั่วพริบตา ชายคนนั้นรู้ตัวเองดีว่า
ตัวเองค่อนข้างโง่ จึงไปปรึกษากับพระอาจารย์ท่านหนึ่ง พระอาจารย์แนะนำว่า “เจ้ามีเงิน ผู้อื่นมีปัญญา
เจ้าทำไมไม่ใช้เงินไปซื้อปัญญาของคนอื่น”
ชายคนนั้นจึงเข้าไปในเมืองเจอพระรูปหนึ่ง
ชายคนนั้นจึงเข้าไปในเมืองเจอพระรูปหนึ่ง
ชายนั้นจึงถามพระรูปนั้นว่า “ท่านจะขายปัญญาของท่านให้แก่ข้าพเจ้าได้หรือเปล่า”
พระนั้นตอบว่า
"ปัญญาของอาตมาแพงนะ เจ้าสู้ไหวหรือ?”
ชายนั้นตอบ
“ขอเพียงซื้อปัญญาได้แพงเท่าไหร่
ข้าพเจ้าก็สู้”
“เมื่อเจ้าพบสิ่งที่ยากลำบากใจ เจ้าอย่าเพิ่งเร่งรีบตัดสินใจ ให้เดินไปข้างหน้า 3 ก้าว หลังจากนั้นเดินถอยไปข้างหลัง 3 ก้าว ทำซ้ำอย่างนี้ อีก 3 ครั้ง เจ้าก็จะได้ปัญญา”
“ปัญญา ง่ายอย่างนี้หรือ?” ชายคนนั้นทำท่าไม่เชื่อและลังเล กลัวพระรูปนั้นจะหลอกเอาเงิน
“เมื่อเจ้าพบสิ่งที่ยากลำบากใจ เจ้าอย่าเพิ่งเร่งรีบตัดสินใจ ให้เดินไปข้างหน้า 3 ก้าว หลังจากนั้นเดินถอยไปข้างหลัง 3 ก้าว ทำซ้ำอย่างนี้ อีก 3 ครั้ง เจ้าก็จะได้ปัญญา”
“ปัญญา ง่ายอย่างนี้หรือ?” ชายคนนั้นทำท่าไม่เชื่อและลังเล กลัวพระรูปนั้นจะหลอกเอาเงิน
พระรูปนั้นอ่านสายตานั้นออก
จึงพูดว่า “เจ้ากลับไปก่อน
ถ้าหากเจ้ารู้สึกว่าปัญญาของข้าพเจ้าไม่คุ้มกับเงินเหล่านี้ เจ้าก็ไม่ต้องกลับมาแล้ว
หากเจ้าคิดว่าคุ้ม เจ้าค่อยกลับมา”
เมื่อกลับถึงบ้านในตอนค่ำมืด
ชายคนนั้นเห็นเหมือนกับภรรยา กำลังนอนอยู่กับคนอื่น
จึงถืออีโต้เข้าไปหวังจะฆ่าคนนั้น
แต่ทันใดนั้นนึกถึงคำพูดของพระรูปนั้นในตอนกลางวันจึงเดินไปข้างหน้า 3 ก้าว เดินถอยหลัง 3 ก้าว ทำซ้ำอีก 3 ครั้ง ขณะที่กำลังเดินอยู่นั้น คนที่นอนอยู่กับภรรยาของเขาพูดขึ้นว่า “ลูกเอ๊ย ดึกๆ อย่างนี้ทำอะไรอยู่นั่น?” ชายคนนั้นเมื่อรู้ว่าเป็นเสียงมารดาของตนเอง จึงคิดในใจว่า “หากกลางวันนี้ไม่ซื้อปัญญามา
วันนี้คงจะฆ่าแม่ของตนเองแล้ว” วันรุ่งขึ้นจึงรีบนำเงินไปถวายพระรูปนั้นแต่เช้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น