Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : สัมผัสสิ่งมีชีวิต
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนจับมือเพื่อนคนข้างๆ จากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 1 นาที
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym (แตะส่วนต่างๆของร่างกายเริ่มจากศีรษะ หัวไหล่
และเอวตามลำดับ)
|
- ชุดอุปกรณ์
(กระดาษ A4, และปากกา)
- ต้นใบเงิน
ใบทอง1กระถาง
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกการมีสติ และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติ
- เคารพ นอบน้อมกับทุกสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูนำต้นใบเงินใบทอง 1 กระถาง วางที่กลางวง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร (ให้นักเรียนสื่อสารสิ่งที่ตนเองคิด)
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายมือโดยให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชุด (กระดาษ A4 1 แผ่น,ปากกา)
ก่อนที่จะรับตะกร้าอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ต้นไม้ที่เราเห็นอยู่นี้เหมือนและแตกต่างกับเราอย่างไร?
- นักเรียนวาดและเขียนบรรยายแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ
– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูและนักเรียนสัมผัสมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ
เพื่อส่งพลังความรักและความปรารถนาดีให้กันและกัน
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
-
นักเรียนยืนเป็นวงกลม กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก
ของตัวเอง
- ครูพูด
Scan ร่างกายสั้นๆให้นักเรียนรับรู้ความรู้สึกบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกสติ
โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
- เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูพายืดหยุ่นส่วนต่างๆ
ของร่างกาย
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกเอนไปด้านหลัง นับ 1 2 3 4 5
- มือทั้ง 2 ข้าง จับที่ไหล่หมุนหัวไหล่ (ด้านหน้า-ด้านหลัง)
ด้านละ 10 ครั้ง
- หมุนคอ (ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง
- สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า อย่างละ5
ครั้ง
-
นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ
ท่ายืน
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าภูเขา
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าเก้าอี้ 1 ขา
ท่านั่ง
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าหงส์
-
ท่าเต่า
ท่านอน
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ปลาดาว (Body Scan สั้น)
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : รางวัลแด่คนช่างฝัน
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym 2 ท่า (ท่าซาลาเปากับกระดาษ,ท่าสุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่ )
|
- ชุดอุปกรณ์
(กระดาษครึ่ง A4, และดินสอ)
- เพลง
รางวัลแด่คนช่างฝัน
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกการมีสติ
มีสมาธิในการจดจ่อ
-
เกิดทักษะในการสื่อสาร
-
จินตนาการเชื่อมโยงตัวเองกับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
-
เกิดความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูแนะนำบทเพลง”รางวัลแด่คนช่างฝัน” พร้อมกับเปิดบทเพลงให้นักเรียนฟัง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในเดือนนี้นักเรียนตั้งใจว่าตัวเองจะทำสิ่งใดให้สำเร็จ?
เริ่มทำสิ่งนั้นแล้วหรือยัง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ดินสอ 1 แท่ง)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการจากเพลงในรูปแบบวาดภาพแรงเงาให้สื่อความหมายจากเพลงได้อย่างไร?
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง
และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : ครั้งหนึ่งในชีวิตนี้
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym (ใช้ปลายนิ้วเคาะสัมผัสอวัยวะส่วนต่างๆตามคำบอกอย่างมีสติอย่างน้อยเคาะที่ละ
10 ครั้ง ,ท่านับเลขโดยใช้นิ้วประกอบ)
|
- ชุดอุปกรณ์
(กระดาษ ครึ่ง A4 และดินสอ)
-
เรื่องเล่าประทับใจของครู
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
:
- ฝึกสติ มีสมาธิ
จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
-
เสริมสร้างจินตนาการ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูเล่าเรื่องราวของตนเองที่ประทับใจที่สุดในชีวิตให้นักเรียนได้รับฟัง
-
เมื่อครูเล่าจบครูถามกระตุ้นคิด”นักเรียนฟังเรื่องราวเมื่อสักครู่แล้วรู้สึกอย่างไร?”
(ให้นักเรียนได้สื่อสารสิ่งที่คิด)
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ดินสอ 1 แท่ง)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเขียนหรือวาดภาพเรื่องที่ตัวเองประทับใจมากที่สุด 1 เรื่อง ห้น่าสนใจได้อย่างไร?”
-
นักเรียนเขียนและวาดภาพสื่อความคิดและมุมมอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ
– ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : รสแห่งการสัมผัสที่ลิ้น
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนจับมือเพื่อนคนข้างๆ จากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 1 นาที
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym (แบบใช้หัวแม่มือในการกดสัมผัสปลายนิ้วทุกนิ้วอย่างมีสติ)
|
- ถ้วยบรรจุน้ำ
มะขาม , น้ำปลา,
น้ำมะนาว, น้ำเชื่อม
อย่างละ 1 ถ้วย
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
ฝึกการมีสติและใคร่ครวญการสัมผัสทางการชิมรส
- รับรู้และเท่าทันเหตุการณ์ที่เป็นปัจจุบัน
-
จดจ่อและมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูนำภาพน้ำมะนาวคั้น
ให้นักเรียนสังเกต
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”,
“รู้สึกอย่างไร?”
-
ครูนำถ้วยบรรจุน้ำมะขาม น้ำปลา น้ำพริก น้ำเชื่อม อย่างละ1
ถ้วย วางที่ตรงกลางวง (แต่ละถ้วยจะปิดไว้อย่างมิดชิด)
- นักเรียนแต่ละคนพลัดเปลี่ยนกันไปชิมรสชาติจากถ้วยแต่ละถ้วย
เริ่มจากคนทางด้านซ้ายมือและขวามือของครู
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร?,
“แต่ละรสชาติเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”,
“เมื่อเรารับรสชาติแต่ละถ้วย
รสชาตินั้นเกิดขึ้นและหายไปเมื่อไร?”
“รสชาติเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงหรือไม่
เพราะเหตุใด
- ตัวแทนนักเรียนเก็บอุปกรณ์ให้ครู
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูและนักเรียนสัมผัสมือเพื่อนคนที่อยู่ข้างๆพูดขอบคุณทุกสรรพสิงที่อยู่รอบๆตัวเรา
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น