Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : นกกระดาษ
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ทักทาย เคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนจับมือเพื่อนคนข้างๆ จากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 1 นาที
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym สลับกัน 10 ครั้ง (ท่างูเห่า/
สุนัขจิ้งจอก และ ท่าขนมจีบ/ถาดตัวแอล)
|
- ชุดอุปกรณ์
(กระดาษครึ่ง A4 และปากกา)
- นกกระดาษ
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกการมีสติ และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติ
- เคารพ นอบน้อมกับทุกสรรพสิ่ง
- เห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูแนะนำสื่อ (นกกระดาษ) โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“รู้สึกอย่างไรบ้าง?”
“ถ้าไม่ใช้กระดาษพับนกจะใช้อะไรทำได้บ้าง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านใดด้านหนึ่งของครู โดยนักเรียนหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ,ปากกา 1 ด้าม) ก่อนที่จะรับ-ส่งตะกร้าอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ถ้านักเรียนเป็นนกกระดาษตัวนี้นักเรียนจะรู้สึกอย่างไร?
- นักเรียนเขียนบรรยายความคิดในมุมมองของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนที่จะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ของตัวเอง
- ครูพูด
Scan ร่างกายสั้นๆให้นักเรียนรับรู้ความรู้สึกบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกสติ
โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
- เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูและนักเรียนยืดหยุ่นส่วนต่างๆ
ของร่างกาย
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกเอนไปด้านหลัง นับ 1 2 3 4 5
- มือทั้ง 2 ข้าง จับที่ไหล่หมุนหัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง)
ด้านละ 10 ครั้ง
- หมุนคอ (ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง
- สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า อย่างละ5
ครั้ง
-
นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ
ท่ายืน
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าภูเขา
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าเก้าอี้ 1 ขา
ท่านั่ง
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าหงส์
-
ท่าเต่า
ท่านอน
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ปลาดาว (Body Scan สั้น)
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : ยายแก่
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ทักทาย เคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym (แบบใช้หัวแม่มือในการกดสัมผัสปลายนิ้วทุกนิ้วอย่างมีสติ,ท่านับเลขโดยใช้นิ้วประกอบ)
|
- ชุดอุปกรณ์
(กระดาษไขขนาด A4)
- เพลงยายแก่
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกการมีสติ
มีสมาธิในการจดจ่อ
-
เกิดทักษะในการสื่อสาร
-
จินตนาการเชื่อมโยงตัวเองกับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
-
เกิดความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูแนะนำสื่อ (เพลง
“ยายแก่” ขับร้องโดย เบียร์ ปรัชญา ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 6)
เปิดให้นักเรียนได้รับฟัง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร?”, “คิดว่าเพลงนี้ต้องการสื่อถึงอะไรบ้าง?”
- ครูเล่าเรื่องราวชีวิตยายแก่คนหนึ่งที่ถูกลูกหลานทิ้ง
ไม่มีใครมาดูแล
ยายแก่ต้องอยู่คนเดียวพร้อมกับรอวันที่ลูกหลานจะกลับบ้านมาหาตนเอง และตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่ายายแก่คนนั้นมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษไข A4 1 แผ่น ดินสอ 1 แท่ง) โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่านักเรียนสามารถส่งกำลังใจไปให้ยายแก่คนนั้นได้อย่างไร?”
-
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานส่งกำลังใจให้ยายแก่ผ่านกระดาษไข
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนที่จะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : หากฉันเป็นบ้าน
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ทักทาย เคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา
จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 1-2 นาที แล้วลืมตาช้าๆ
|
- ชุดอุปกรณ์
(กระดาษครึ่ง A4 และ ปากกา)
- เรื่องเล่าเกี่ยวกับบ้าน
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
:
- ฝึกสติ มีสมาธิ
จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
-
เสริมสร้างจินตนาการ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านหลังหนึ่ง
เล่าถึงความเป็นมาของบ้าน ส่วนประกอบต่างๆของบ้านฯลฯ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนฟังเรื่องราวเมื่อสักครู่แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์
นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง
A4 1 แผ่น ปากา 1 ด้าม)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ถ้านักเรียนเลือกที่จะเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน (บ้านพี่ ม.2)
นักเรียนจะเป็นส่วนใดของบ้านเพราะอะไรบ้าง?”
-
นักเรียนเขียนและวาดแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนที่จะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : ก้อนหิน
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา ค่อยๆ หลับตา
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 ท่า สลับกัน 10
ครั้ง (ขนมจีบกับถาดรูปตัวแอล, มือแตะจมูกกับใบหู)
|
-
ก้อนหิน 4 ก้อน
-
ตะกร้าอุปกรณ์ 2 ใบ (กระดาษครึ่ง
A4 และปากกา)
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
เห็นความมีอยู่จริงในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
-
สื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านึกสิ่งของที่มาจากธรรมชาติ
นักเรียนนึกถึงอะไรเพราะอะไรบ้าง?”
-
ครูแนะนำสื่อ (ก้อนหิน 4 ก้อน) โดยการให้นักเรียนได้สัมผัสทีละก้อน
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “ก้อนหินแต่ละก้อนเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4 1 แผ่น ปากกา 1 ด้าม)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง
ก่อนที่จะรับ - ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเหมือนก้อนหินก้อนใด
เพราะเหตุใดบ้าง?”
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนเพื่อสื่อความคิดและมุมมอง
-
นักเรียนนำเสนอผลงาน (ภาพและความคิดจากมุมมองของตนเอง)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เราเรียกว่าก้อนหินนี้แท้จริงแล้วมีอยู่จริงหรือไม่
เพราะเหตุใด?”
-
นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง
และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันศุกร์
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น