| 
Week | 
วัน | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ/อุปกรณ์ | 
| 
7 | 
จันทร์ | 
ขั้นเตรียม : 
ฝึกการมีสติ รู้ตัว  | 
กิจกรรม : กายของเรา 
ขั้นเตรียม : (5 นาที) 
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
  ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม  
-
  นักเรียนจับมือเพื่อนคนข้างๆ จากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
  รับรู้ลมหายใจของตัวเอง 3 นาที | 
- ชุดอุปกรณ์ 
(กระดาษครึ่ง A4 และปากกา) 
- ภาพคนพิการ 
- เพลงสปาผ่อนคลาย | 
| 
ขั้นกิจกรรม : 
- ฝึกการมีสติ และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ กับตัวเรา 
- เคารพ นอบน้อมกับทุกสรรพสิ่ง 
- เห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น 
- มีจิตใหญ่ แบ่งปัน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น | 
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที) 
- ครูแนะนำสื่อ (ภาพคนพิการ)
  โดยตั้งคำถามกระตุ้นคิด  
“นักเรียนเห็นชายคนนี้แล้วรู้สึกอย่างไร,  
“ชายคนนี้เป็นใคร นักเรียนรู้จักหรือไม่อย่างไร?” 
- ครูเล่าเรื่องชายพิการ ชื่อ
  นายวิชัย วรรณแก้ว ให้นักเรียนฟัง 
-
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด  
“นักเรียนภูมิใจในอวัยวะส่วนใดของเราบ้าง
  เพราะเหตุใด?” 
“นักเรียนรู้สึกภูมิใจอะไรในตัวเองบ้าง?” 
-
  ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและขวามือของครูโดยให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชุด (บทความเรื่องตัวเราก็ยังมีค่าที่สุดเสมอ,
  กระดาษครึ่งกระดาษ A4 1 แผ่น ,ปากกา 1
  ด้าม) ขณะรับ-ส่งตะกร้าอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม 
-
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนมีโอกาสได้ให้อวัยวะของเรากับผู้อื่น
  นักเรียนอยากให้อวัยวะส่วนใด เพราะเหตุใด?” 
- นักเรียนเขียนบรรยายแสดงความคิดเห็นพร้อมบอกเหตุผล 
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
  (ในมุมมองของตนเอง) 
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
  โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ
  – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม | |||
| 
ขั้นจบ : 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ :  (5 นาที) 
-
  ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม | |||
| 
อังคาร | 
ขั้นเตรียม : 
ฝึกสติกลับมารู้ตัว จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ | 
กิจกรรม : โยคะ 
ขั้นเตรียม : (5 นาที) 
- นักเรียนยืนเป็นหน้ากระดาน
  3 แถว สลับฟันปลา กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ของตัวเอง 
- ครูพูด
  Scan ร่างกายสั้นๆให้นักเรียนรับรู้ความรู้สึกบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย | 
เพลงสปาผ่อนคลาย | |
| 
ขั้นกิจกรรม : 
- ฝึกสติ
  โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย 
- เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี 
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ | 
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที) 
- ครูและนักเรียนยืดหยุ่นส่วนต่างๆ
  ของร่างกาย 
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกเอนไปด้านหลัง นับ 1 2 3 4 5 
- มือทั้ง 2 ข้าง จับที่ไหล่หมุนหัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง)
  ด้านละ 10 ครั้ง 
- หมุนคอ (ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง 
- สะบัดมือ, ข้อมือ, ข้อเท้า อย่างละ5
  ครั้ง 
-
  นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ 
ท่ายืน 
-         
  ท่าไหว้พระอาทิตย์ 
-         
  ท่าภูเขา 
-         
  ท่าต้นไม้ 
-         
  ท่าเก้าอี้ 1 ขา 
ท่านั่ง 
-         
  ท่าผีเสื้อ 
-         
  ท่าหงส์ 
-         
  ท่าเต่า 
ท่านอน 
-         
  ท่าจระเข้ 
-         
  ท่างูใหญ่ 
-         
  ท่าคันธนู 
-         
  ปลาดาว (Body Scan สั้น) | |||
| 
ขั้นจบ : 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ : (5 นาที) 
-
  ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน 
-
  ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม | |||
| 
พุธ | 
ขั้นเตรียม : 
ฝึกการมีสติ รู้ตัว | 
กิจกรรม : ศิลปะจากเปลือกไข่ 
ขั้นเตรียม : (5 นาที) 
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
  ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม  
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
  Brain Gym (แบบใช้หัวแม่มือในการกดสัมผัสปลายนิ้วทุกนิ้วอย่างมีสติ,ท่านับเลขโดยใช้นิ้วประกอบ) | 
- ไข่ไก่ 
- ชุดอุปกรณ์ 
ชุด (กระดาษ A4 ,สี,กาว,เปลือกไข่ไก่บรรจุในถุงพลาสติก)  
- เรื่องเล่าสารพัดประโยชน์ไข่ไก่
   
- เพลงสปาผ่อนคลาย | |
| 
ขั้นกิจกรรม : 
- ฝึกการมีสติ
  มีสมาธิในการจดจ่อ 
-
  เกิดทักษะในการสื่อสาร 
-
  จินตนาการเชื่อมโยงตัวเองกับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว 
-
  เกิดความคิดสร้างสรรค์ | 
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที) 
- ครูแนะนำสื่อ (ไข่ไก่)
  โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
    “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร?”,  
    “นักเรียนรู้สึกอย่างไร?”  
- ครูเล่าเรื่องราวถึงสารพัดประโยชน์ของไข่ไก่
   
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์
  นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษ A4
  1 แผ่น,สี,กาว,เปลือกไข่ไก่บรรจุในถุงพลาสติก) โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
  คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
  ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
  “นักเรียนจะสร้างสรรค์งานศิลปะจากเปลือกไข่ไก่ได้อย่างไรบ้าง? 
-
  นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากเปลือกไข่ไก่ 
- นักเรียนนำเสนอผลงาน 
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
  โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ
  – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม | |||
| 
ขั้นจบ : 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ : (5 นาที) 
-
  ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน 
-
  ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | |||
| 
พฤหัสบดี | 
ขั้นเตรียม : 
ฝึกการมีสติ รู้ตัว | 
กิจกรรม : เรื่องเล่า 1 นาที 
ขั้นเตรียม : (5 นาที) 
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
  ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม  
- ครูกระตุ้นด้วย Brain
  Gym (ใช้ปลายนิ้วเคาะสัมผัสอวัยวะส่วนต่างๆตามคำบอกอย่างมีสติอย่างน้อยเคาะที่ละ
  10 ครั้ง ,ท่านับเลขโดยใช้นิ้วประกอบ) | 
- ฉลาก 
- เรื่องเล่าของครู 
- เพลงสปาผ่อนคลาย | |
| 
 ขั้นกิจกรรม
  : 
- ฝึกสติ มีสมาธิ
  จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง 
-
  เสริมสร้างจินตนาการ 
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ 
- เกิดทักษะในการสื่อสาร | 
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที) 
- ครูเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ของตนเองที่เคยพบเจอให้นักเรียนได้รับฟัง 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
  “จากเรื่องราวที่นักเรียนฟังเมื่อสักครู่รู้สึกอย่างไรบ้าง?”  
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านใดด้านหนึ่งของครู
  โดยนักเรียนหยิบฉลากคนละ 1 ใบ ก่อนจะรับ –
  ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
  “ให้นักเรียนเล่าเรื่องราวจากฉลากที่ตนเองได้ ใช้เวลาในการเล่าคนละ 1 นาที โดยที่ผู้ฟังสามารถเข้าใจเรื่องราวที่ตนเองต้องการสื่อได้” 
-
  ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน 
-
  นักเรียนส่งกระดาษฉลากกลับมาเรื่อยๆ จนกระทั้งถึงคุณครู ก่อนรับ-ส่งทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
   | |||
| 
ขั้นจบ : 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ : (5 นาที) 
-
  ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน 
-
  ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | |||
| 
ศุกร์ | 
ขั้นเตรียม : 
ฝึกการมีสติ รู้ตัว | 
กิจกรรม : สวยหล่อแล้วไง? 
ขั้นเตรียม : (5 นาที) 
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
  ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม  
-
  นักเรียนจับมือเพื่อนคนข้างๆ จากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
  รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 1 นาที 
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
  Brain Gym (แบบใช้หัวแม่มือในการกดสัมผัสปลายนิ้วทุกนิ้วอย่างมีสติ) | 
- ภาพดาราไทย
  ดาราเกาหลี 
-
  ภาพคนที่หน้าตาน่าเกลียด 
- กระจก 
- เพลงสปาผ่อนคลาย | |
| 
ขั้นกิจกรรม : 
-
  ฝึกการมีสติและใคร่ครวญการสัมผัสทางสายตาและความรู้สึก 
- รับรู้และเท่าทันเหตุการณ์ที่เป็นปัจจุบัน 
- จดจ่อและมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำ | 
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที) 
- ครูแนะนำสื่อ (ภาพดาราไทย
  ดาราเกาหลี) โดยตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”, “รู้สึกอย่างไร?”  
- ครูแนะนำสื่อ (ภาพคนที่มีรูปร่างหน้าตาน่าเกลียด)
  โดยตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”,
  “รู้สึกอย่างไร?”  
-
  ครูส่งกระจกไปทางด้านขวามือของครูโดยให้นักเรียนส่งกระจกคนละ 1 ครั้งแล้วส่งต่อไปให้เพื่อนจนกระทั่งกระจกส่งมาถึงครู ก่อนจะรับ –
  ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
   
 “นักเรียนคิดว่าหน้าตาตัวเองเป็นอย่างไร?”,  
 “รู้สึกพอใจกับหน้าตาตัวเองมากน้อยเพียงใด?”,  
 “นักเรียนคิดว่าความสวย ความหล่อใครเป็นคนกำหนดมันขึ้นมาแท้จริงแล้วความสวยความหล่อเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงหรือไม่
  เพราะเหตุใด” 
-  
  นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นในแง่มุมของตนเอง | |||
| 
ขั้นจบ : 
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น | 
ขั้นจบ : (5 นาที) 
-
  ครูและนักเรียนสัมผัสมือเพื่อนคนที่อยู่ข้างๆพูดขอบคุณทุกสรรพสิงที่อยู่รอบๆตัวเรา 
-
  ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empowerในความตั้งใจของทุกคน 
-
  ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
ตัวอย่างกิจกรรมวันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
|  | 










 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น