Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
4
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : เชือกวิเศษ
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ทักทาย เคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนจับมือเพื่อนคนข้างๆ
จากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 1 นาที
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย
Brain Gym (ท่า A B ภาษามือสลับข้างอย่างละ
10 ครั้ง)
|
- เชือกไหมพรม
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกการมีสติ และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- เคารพ นอบน้อมกับทุกสรรพสิ่ง
- เห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม : (15
นาที)
- ครูแนะนำสื่อ (เชือกไหมพรม)
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด”นักเรียนเห็นอะไร, นักเรียนรู้สึกอย่างไร?
- ครูส่งเชือกไหมพรมไปทางด้านซ้ายและขวามือของครูโดยให้นักเรียนหยิบคนละ
1 เส้น ก่อนที่จะรับเชือกไหมพรมทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าเชือกไหมพรมเหมือนกับชีวิตตัวเองอย่างไร?”
- ครูให้ “มัดเชือกไหมพรม
5 ครั้ง มัดแต่ละครั้งให้แน่นที่สุด ครั้งที่ 1 มัดที่ตรงกลางของเชือกไหมพรม มัดให้แน่นที่สุด ครั้งที่ 2 มัดที่ปลายเชือกไหมพรมด้ายซ้าย ครั้งที่ 3
มัดที่ปลายเชือกไหมพรมด้านขวา ครั้งที่๔ มัดเชือกไหมพรมด้วยมือเดียว ครั้งที่ 5 มัดเชือกไหมพรมที่ใดก็ได้
ขณะที่มัดให้เรานึกถึงเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่เรารู้สึกไม่ได้
หรือทำไม่ดีกับผู้อื่น โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม?”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ครั้งสุดท้ายที่นักเรียนมัดนักเรียนนึกถึงเหตุการณ์หรือเรื่องอะไร?”
- ครูให้นักเรียนช่วยกันแกะปมทั้ง
5 ปม ให้กลับมาเป็นเชือกไหมพรมเส้นเดิม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนส่งเชือกไหมพรมกลับมาเรื่อยๆ
จนกระทั้งถึงคุณครู ขณะที่รับ-ส่ง ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกสติกลับมารู้ตัว
จดจ่อกับสิ่งที่ทำ รับรู้ลมหายใจ |
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : (3นาที)
- นักเรียนยืนเป็นแถวหน้ากระดาน 3 แถว สลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5
ลมหายใจ
|
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
ฝึกการเคลื่อนไหว การมีสติ รับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
· ท่าไหว้พระอาทิตย์
· ท่าต้นไม้
· ท่าเครื่องบิน
ท่านั่ง
· ท่าเต่า
· ท่าหงส์
· ท่าคีม
ท่านอน
· ท่าจระเข้
· ท่างูใหญ่
· ท่าตั๊กแตน
· ท่าปลาดาว
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที
)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติการรู้ตัว
|
กิจกรรม : ที่คั่นหนังสือ
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ ลืมตา
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym สลับกัน
10 ครั้ง (นิ้วโป้งกับนิ้วก้อย และ กอหญ้ากับกรรไกร)
|
- ตะกร้าอุปกรณ์
(กระดาษสี 4 เหลี่ยมจัตุรัส กระดาษรูปวงรีทำตา)
- กาว
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- สมาธิ สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
- จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ รูปร่างและรูปทรง มุม
สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม เส้นขนาน
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษสีขนาด A4) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“มีอะไรในชั้นเรียนเราบ้างที่มีรูปร่างคล้ายกับกระดาษ?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษสี 4 เหลี่ยมจัตุรัส กระดาษรูปวงรีเพื่อทำตา)
โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคน
คนสุดท้ายจะวางตะกร้าอุปกรณ์ไว้ด้านหลังตนเอง ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับอุปกรณ์แล้วทุกคนจะวางไว้ด้านหน้าของตนเอง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง (ครูพับกระดาษเรื่อยๆ พร้อมกับการตั้งคำถาม)
และนักเรียนทำไปพร้อมๆ กัน
- ครูส่งกาวนักเรียนแตะเล็กน้อย โดยส่งด้านซ้ายมือจนถึงคนสุดท้าย
ก่อนจะรับ – ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ของคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม เมื่อได้รับแล้วนักเรียนทาที่กระดาษรูปวงรีเพื่อใช้ทำตาของชิ้นงาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่า
สิ่งที่ทำคืออะไร นำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?”
- นักเรียนเก็บชิ้นงานส่งต่อให้เพื่อนจนถึงครู
- นักเรียนเก็บผลงานและอุปกรณ์ใส่ตะกร้า
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง และส่งต่อให้เพื่อนทีละคนจนมาถึงคุณครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : เรื่องเล่าจากภาพ
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการกำกับสติ
ร้องเพลง “แมงมุม” พร้อมแสดงท่าทางประกอบ 2 รอบ (แบบมีเสียงและไม่มีเสียง)
|
- ภาพป่าไม้
- เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
:
- มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เห็นความเชื่อมโยงเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น
- เคารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
- มีจินตนาการสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่อง สื่อความหมายได้อย่างชัดเจน
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูแนะนำสื่อ (ภาพป่าไม้) โดยการเล่าที่มาของภาพ ให้นักเรียนฟัง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในภาพ?”
“นักเรียนคิดว่ามีอะไรในภาพแต่เรามองไม่เห็น?”
“สถานที่นี้น่าจะอยู่ที่ใดในประเทศไทย?”
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนต้องแต่งนิทานจากภาพนี้
จนครบทุกคนและให้ตอนจบจะกลับมาอยู่ที่โรงเรียนของเราได้อย่างไร?”
-
ครูและนักเรียนเล่านิทานจากภาพ โดยครูเริ่มเล่าก่อนจนครบทุกคน
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : เสียงที่ได้ยิน
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนหลับตา
จับมือเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆ หลับตา รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ แล้วลืมตาช้าๆ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย
Brain Gym 2 ท่า สลับกัน 10
ครั้ง (กอหญ้ากับกระบือ และ กระต่ายกับงูใหญ่)
|
-
กล่องอุปกรณ์ (ในกล้องมี ปากกา, ดินสอ แก้ว)
-
เพลงสปาผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม :
-
กำกับสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว
-
เห็นความมีอยู่จริงของสิ่งของนั้น
ชื่อสิ่งของคือสิ่งที่เราสมมุติขึ้นมาเพื่อให้เข้าใจตรงกัน
-
ฝึกการใช้สัมผัสต่างๆ ในร่างกาย ได้แก่ หู กาย และตา
|
ขั้นกิจกรรม : (15 นาที)
-
ครูแนะนำสื่อ โดยการส่งกล่องอุปกรณ์ให้นักเรียนเขย่า (ในกล้องมี
ปากา ดินสอ แก้ว) โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคนและคนสุดท้ายส่งให้ครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้ยินเสียงอะไรบ้าง
คิดว่ามีอะไรอยู่ในกล่องอะไรบ้าง?”
-
ครูส่งกล่องสื่อให้นักเรียนล้วงจับดูคนละ 10 วินาที โดยส่งทางด้านใดด้านหนึ่งจนครบทุกคนและคนสุดท้ายส่งให้ครู ก่อนจะรับ –
ส่งอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “จากการใช้กายสัมผัสนักเรียนคิดว่ามีอะไรบ้าง
เพราะเหตุใด?”
-
ครูหยิบสิ่งที่อยู่ในกล่องออกมาทีละชิ้น
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“จากการฟัง
กายสัมผัสและตา ทำไมเราจึงบอกชื่อสิ่งของไม่เหมือนกัน?”
“นักเรียนคิดว่า
สัมผัสใดสามารถบอกคำตอบที่แท้จริงได้นั้นคืออะไร เราได้ว่า”
“นักเรียนคิดว่าแท้จริงแล้ว
สิ่งของที่เราเรียนชื่อมีสิ่งที่มีอยู่จริงหรือเราเพียงสมมุติขึ้นมาเท่านั้น?”
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขัั้นจบ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น